Lúc nào thì nên "nhắc nhở" thợ khi họ làm sai!

Lúc nào thì nên "nhắc nhở" thợ khi họ làm sai!

Vì nhiều lý do nên nhiều người chủ cũng ngại nhắc nhở thợ khi họ làm sai cách hay làm không đúng với cai way của tiệm mình!

Story Nails làm nghề làm tiệm nails cũng được hơn 7 năm. Bản tính thực sự của mình là ít nói và rất ngán nhắc nhở ai gì lắm. Ai muốn làm gì thì làm mình không bao giờ muốn để ý nhiều chuyện làm gì hết. Nếu mình thấy hợp thì mình giao du, thấy không hợp gu thì không cần giao lưu để ý. Sống đơn giản cho khoẻ người!

Tuy nhiên khi làm chủ thì mình phải biết take care cho business của mình. Dù thích hay không thích nhưng khi thợ trong tiệm làm sai quy tắc tiệm, mình phải nói. Nhiều khi mình cứ nghĩ bụng, để lần sau rồi nói. Mình nghĩ người ta sẽ tự biết họ làm sai và sẽ biết tự áy náy và sẽ tự lần sau làm tốt hơn. Nhưng mà thực sự thì thợ họ không nghĩ như vậy!

Nếu họ làm sai một lần, họ không thấy mình nói gì. Làm sai hai lần cũng không thấy mình nói gì. Thì họ sẽ nghĩ là người chủ ok với cách làm đó của họ. Và họ sẽ tiếp tục làm như vậy! Và khi để cho người thợ nghĩ và làm như vậy trong công việc thì đó hoàn toàn là lỗi của người chủ vì thấy họ làm sai mà không nói cho họ biết. Mà đặc biệt là càng để lâu thì càng khó sửa. Và tới khi mình đi sửa họ thì sẽ tạo ra sự khó chịu lớn trong lòng người thợ. Vì người thợ họ nghĩ tại sao không nói liền mà để cho họ làm hoài rồi bây giờ mới nói. Họ sẽ đổ lỗi cho mình và họ sẽ càng bực bội người chủ hơn!

Vì vậy theo kinh nghiệm riêng của mình thì mỗi lần người thợ làm gì không đúng ý với cách của mình thì mình phải đi nói thẳng liền với người thợ ngay sau khi họ làm việc đó. Không nên để họ làm tới lần thứ hai, thứ ba rồi mới nói. Không cần ngại là họ mới làm được vài ngày nên cần đợi họ làm vài bữa nữa cho quen rồi mới nói. Vì ngay khi họ mới tới, mình sửa họ thì họ sẽ hiểu được ý của mình và way của tiệm mình là như vậy. Nếu bản thân họ nghĩ có thể sẽ điều chỉnh phù hợp để làm lâu dài với tiệm thì họ sẽ ở. Còn nếu bản thân họ biết là họ không thể nào phù hợp được với cách làm như vậy của tiệm thì họ sẽ nhanh đi sớm (nghỉ việc) để mình còn có thời gian tìm kiếm người thợ khác phù hợp với cái way của tiệm mình! Mình build business của mình không chỉ là build khách mà mình còn phải build được một đội ngũ thợ tận tâm, làm việc có trách nhiệm theo cái way của tiệm mình!

Khi nhắc nhở thợ thì mình nên nói gì? Mình cứ nói thẳng là cách làm đó của họ không phù hợp với cái way của tiệm mình. Cụ thể là a, b, c, d.... Mình phải nói rõ ra một cách đàng hoàng với tinh thần xây dựng chứ không được nói lớn tiếng hay nói nặng nhẹ người thợ. Mình nói theo kiểu tôn trọng người thợ và mình cũng muốn họ phải tôn trọng business của mình. Nhiều khi mình cứ nói thẳng là mình phải gìn giữ chén cơm của mình (business của mình) để cho tiệm đông khách thì thợ mới có income. Và nói rõ họ nên làm việc đó như thế nào để họ không phải đoán mình muốn gì thì như vậy tốt hơn cho cả hai bên!

Ví dụ cụ thể là ngay sau khi một người thợ làm một cái chân quá nhanh. Mình mở camera ra kiểm tra lại liền. Thấy đúng là chị làm quá nhanh, một cái chân pedicure $58 mà làm trong 30 phút như vậy là quá nhanh! Cho dù chân của khách sạch cỡ nào thì mình cũng phải take time làm cho họ để đồng tiền họ trả cho mình nó tương xứng. Mình làm để giữ khách chứ không phải làm một lần rồi họ bỏ chạy luôn. Khách có nhiều người họ không nói ra chứ không phải là họ không biết gì hết. Đối xử với họ kiểu ăn cướp như vậy thì họ bỏ đi luôn không quay lại là chính đáng rồi chứ còn gì nữa! Mình làm chủ những trường hợp như vậy mình phải thấy và chỉnh người thợ liền ngay lập tức để làm gương cho những người thợ khác. Phải xin lỗi khách và trừ tiền của họ ra còn ít tiền hơn thì họ mới thấy được sự chu đáo của business của mình mà còn quay lại lần sau! 

Sau khi kiểm tra camera xong và chắc chắn. Thì người thợ đó lại đang tiếp tục làm một cái tay refill cho khách. Mình đã đợi ngay sau khi chị làm xong cái tay đó, mình kiu chị ra đằng sau tiệm mình nói rõ ra liền về cái chân chị vừa làm xong trước đó. Vì nó mới xảy ra nên chị không thể chối được. Và mình nói rõ với chị là ở đây (tiệm của mình) là làm chân không cho chạy. Làm chân cho khách phải take time để build khách chân của tiệm!

Bởi vậy theo mình nghĩ, nói thẳng và nói liền ngay sau khi sự việc đó xảy ra là hiệu quả nhất trong việc góp ý thợ để họ biết ý mà sửa liền, mà ở hay đi!

Nếu anh/chị có thêm những ideas hay đóng góp cho bài viết, xin vui lòng comment bên dưới hoặc email: storynails2023@gmail.com. Xin cám ơn anh/chị! 

Storynails.com

 

 

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.