Nên làm chủ hay làm thợ?

Nên làm chủ hay làm thợ?

Hai vợ chồng Mai Huỳnh cứ đắn đo suy nghĩ mãi không biết là nên liều mình làm chủ một phen hay nên làm thợ thêm một thời gian nữa rồi hãy tính toán mở tiệm? Dĩ nhiên sẽ rất khó để trả lời câu hỏi này nhưng theo Story Nails nghĩ là chính vì sự chưa chắn chắn đó của hai vợ chồng Mai Huỳnh mà họ chưa nên làm tiệm. Vì điều này có nghĩa là hai bạn chưa sẵn sàng! Để xác định được chính mình có sẵn sàng làm tiệm hay chưa thì bạn nên tự mình trả lời trung thực những câu hỏi sau:

1/ Thời gian làm thợ nails được bao nhiêu lâu? Đã làm qua được mấy tiệm? Bạn tích luỹ được bao nhiêu kinh nghiệm cho tiệm nails của chính mình?

Thời gian bạn làm nails càng lâu (hai năm, ba năm trở lên) và trải qua càng nhiều tiệm nails (3, 4, 5, 6 tiệm nails) sẽ càng có ích cho bạn vì ở mỗi tiệm sẽ có cái hay, cái dở của nó để bạn tích góp lại để dành ra mở tiệm riêng cho mình!

Quá trình làm thợ này cũng sẽ giúp cho bạn hiểu sâu hơn về con người và cách thức của thế giới nails ví dụ như người thợ thường nghĩ gì và người chủ thường cư xử ra sao. Hiểu càng nhiều càng tốt trước khi bạn tự mình ra làm chủ như vậy thì con đường làm chủ của bạn sẽ bớt chông chênh hơn!

2/ Vợ chồng bình thường có hay cãi nhau không?

Khi vợ chồng làm tiệm với nhau thì nên chuẩn bị trước tâm lý NHƯỜNG NHỊN nhau! Vì khi ra làm tiệm với nhau sẽ bị rất nhiều áp lực stress từ chi phí bill bọng, thợ thầy đủ thiếu (thợ nails), khách đông hay ít, rồi drama trong tiệm... Cộng thêm hoàn cảnh hai vợ chồng nhìn mặt nhau sáng, trưa, chiều, tối, khuya cũng nhìn thấy mặt nhau mà lại không có thời gian dành riêng cho nhau để hâm nóng tình cảm thì sẽ rất dễ dẫn đến nhàm chán và mệt mỏi. Mệt mỏi cộng với stress thì sẽ rất là dễ nổi nóng với nhau! Mà lỡ gây nhau trước mặt thợ và khách thì sẽ rất dễ làm tổn thương tâm lý người vợ hoặc chồng. Bởi vậy ra làm tiệm với nhau thì đừng có ai đúng ai sai quan trọng quá mà mất hết tình cảm. Mỗi bên nhường nhau một chút thì cả hai vừa còn cái tiệm và vừa đủ vợ đủ chồng luôn là number one! 

3/ Bạn có biết mình muốn làm tiệm nails như thế nào không?

Bạn muốn làm tiệm nails lớn hay nhỏ hay trung bình? Tiệm nail trung bình thì cỡ 8-10-12 ghế pedicure, tiệm nails nhỏ cỡ 4-6 ghế, tiệm nails lớn 16 ghế trở lên! Giá rent mong muốn của bạn là bao nhiêu/tháng? $2,000/tháng, $3,500/tháng, $4,500-$5,000/tháng hay $8,000-$10,000/tháng trở lên? Số tiền bạn đang có được nằm trong khoảng nào? Bạn muốn an toàn hay bạn muốn thử thách lớn? 

4/ Làm tiệm thành công có phải là do may mắn?

Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG. Sự thành công này có được là do kinh nghiệm và sự hiểu biết về cách "run" tiệm nails của người chủ. (Vì trong tiệm nails mọi người hay sử dụng vừa Anh vừa tiếng Việt nên Story Nails muốn sử dụng ngôn ngữ này cho gần gũi với không khí của tiệm nails). Bạn muốn phần trăm thành công cao hơn phần trăm thất bại thì bạn càng phải chuẩn bị thật kỹ cho kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình!

Những câu hỏi gợi ý trên là để giúp cho bạn hiểu rõ hơn về khả năng của bản thân hay dân gian còn hay nói là biết được sức của mình ở đâu. Những gì bạn chưa có đủ thì bạn cần tiếp tục sưu tầm, học tập và tích luỹ từ trong công việc làm thợ mỗi ngày của bạn. Nếu bạn có ý chí và ham học hỏi, BẠN SẼ THÀNH CÔNG!

 

Nếu anh/chị có thêm những ideas hay đóng góp cho bài viết, xin vui lòng comment bên dưới hoặc email: storynails2023@gmail.com. Xin cám ơn anh/chị! 

Storynails.com

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.